สรุป
ข้อมูล
สารสนเทศ และระบบสารสนเทศ
ข้อมูล หมายถึง ข้อเท็จจริงต่าง ๆ
อาจอยู่ในรูปของตัวเลข ตัวอักษร สัญลักษณ์ รูปภาพ หรือเสียงก็ได้
สารสนเทศ หมายถึง
สิ่งที่ได้จากการประมวลผลข้อมูล และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผน การตัดสินใจ
และการคาดการณ์ในอนาคตได้ สารสนเทศอาจแสดงในรูปของข้อความ ตาราง แผนภูมิ
หรือรูปภาพ
ความรู้ คือ
การรับรู้และความเข้าใจสารสนเทศจนถึงระดับที่สามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์ได้ คือมีความเข้าใจ(Understanding) ในองค์ประกอบต่างๆจนอาจสร้างเป็นทฤษฎี
หรือเป็นแบบจำลองทางความคิด และสามารถนำไปใช้เพื่อแก้ปัญหาในการดำเนินงานได้
ระบบ (System) หมายถึง กลุ่มของส่วนประกอบหรือระบบย่อยต่างๆที่มีการทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้
ซึ่งส่วนประกอบของระบบประกอบด้วยการนำเข้าสู่ระบบ (Input) การประมวลผล
(Process) ผลลัพธ์ (Output) และการให้ข้อมูลสะท้อนกลับ
(Feedback)
ระบบสารสนเทศ (Information System) เป็นการนำองค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กันของระบบมาใช้ในการรวบรวม
บันทึก ประมวลผล และแจกจ่ายสารสนเทศเพื่อใช้ในการวางแผน ควบคุม
จัดการและสนับสนุนการตัดสินใจ องค์ประกอบของระบบสารสนเทศ
กระบวนการทำงานของระบบสารสนเทศจะประกอบด้วยส่วนประกอบหลัก
3 ส่วน ได้แก่
1. การนำข้อมูลเข้าสู่ระบบ
เป็นกิจกรรมการรวบรวมข้อมูลเข้าสู่ระบบเพื่อการประมวลผล
2. การประมวลผล
เป็นการนำทรัพยากรที่ได้นำเข้าสู่ระบบมาปรับเปลี่ยนให้อยู่ในรูปที่มีความหมายเพื่อใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจ
วางแผน ควบคุม และดำเนินงานด้านต่าง ๆ ในการประมวลผลสามารถกระทำด้วยมือ (Manual)
หรือจะใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย
3. ผลลัพธ์ เป็นผลผลิตที่ได้จากการประมวลผล
โดยทั่วไปจะอยู่ในรูปของเอกสารหรือรายงานสารสนเทศ
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System : MIS) หมายถึง
เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเพื่อศึกษา และประมวลผลข้อมูลนั้น
พร้อมทั้งมีการจัดทำรายงานข้อมูลให้อยู่ในรูปที่จะนำมาใช้ในการปฏิบัติงานบริหาร
และตัดสินใจในหน่วยงานได้
MIS เป็นระบบที่รวมความสามารถของผู้ใช้งานและคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน
โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ได้มาซึ่งสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานการจัดการ
และการตัดสินใจในองค์การ
สาเหตุที่ทำให้เกิดสารสนเทศ
1. พัฒนาการของความรู้
สิ่งประดิษฐ์ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ
2. พัฒนาการของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
3. การพัฒนาด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร
4. ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการพิมพ์
5. ความจำเป็นในการใช้สารสนเทศ
2. พัฒนาการของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
3. การพัฒนาด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร
4. ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการพิมพ์
5. ความจำเป็นในการใช้สารสนเทศ
ลักษณะของสารสนเทศ
1. ถูกต้องแม่นยำ (Accurate)
2. สมบูรณ์ครบถ้วน (Complete)
3. เข้าใจง่าย (Simple)
4. ทันต่อเวลา (Timely)
5. เชื่อถือได้ (Reliable)
6. คุ้มราคา (Economical)
2. สมบูรณ์ครบถ้วน (Complete)
3. เข้าใจง่าย (Simple)
4. ทันต่อเวลา (Timely)
5. เชื่อถือได้ (Reliable)
6. คุ้มราคา (Economical)
7. ตรวจสอบได้ (Verifiable)
8. ยืดหยุ่น (Flexible)
9. สอดคล้องกับความต้องการ (Relevant)
10. สะดวกในการเข้าถึง (Accessible)
11. ปลอดภัย (Secure)
องค์ประกอบของระบบสารสนเทศคอมพิวเตอร์
ระบบสารสนเทศคอมพิวเตอร์
ประกอบด้วยส่วนประกอบหลัก 6 ส่วนดังนี้
- ข้อมูล
- บุคคล
- ซอฟแวร์
- ฮาร์ดแวร์
- กระบวนการทำงาน
- การสื่อสารและเครือข่าย
ความสำคัญของระบบสารสนเทศ
การนำเสนอระบบสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในงานธุรกิจพอสังเขป
ดังนี้
- การท้าทายของเศรษฐกิจโลก
- การท้าทายของเศรษฐกิจโลก
- การแข่งขันทางการค้า
- การขยายเครือข่ายทางการค้า
- ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประโยชน์ของระบบสารสนเทศ
1.
ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
2.
ช่วยสร้างทางเลือกในการแข่งขัน
3.
ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจ
4.
ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิต
แบบฝึกหัดท้ายบท
1.นิยามความหมายและยกตัวอย่างของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ตอบ
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ( MIS) หมายถึง
ระบบที่รวบรวมและจัดเก็บข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ทั้งภายใน
และภายนอกองค์การอย่างมีหลักเกณฑ์
เพื่อนำมาประมวลผลและจัดรูปแบบให้ได้สารสนเทศที่ช่วยสนับสนุนการทำงาน
และการตัดสินใจในด้านต่าง ๆ ของผู้บริหาร เช่น เช่น การบันทึกข้อมูล
การจัดทำทะเบียนประวัติ เป็นต้น
เขียนโดย นภารัตน์ พันธ์ถาวรวัฒนา
2.ข้อมูลและสารสนเทศมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน
เพราะ ข้อมูล หมายถึง ข้อเท็จจริงต่าง ๆ อาจอยู่ในรูปของตัวเลข ตัวอักษร สัญลักษณ์
รูปภาพ หรือเสียงก็ได้ เช่น จำนวนนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และที่อยู่ปัจจุบันของนักศึกษา
เป็นต้น
สารสนเทศ หมายถึง สิ่งที่ได้จากการประมวลผลข้อมูล
และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผน การตัดสินใจ และการคาดการณ์ในอนาคตได้
สารสนเทศอาจแสดงในรูปของข้อความ ตาราง แผนภูมิ หรือรูปภาพ
เขียนโดยอาจารย์ทาริกา รัตนโสภา
3.สารสนเทศที่ดีควรมีคุณสมบัติอย่างไร
ตอบ 1.) ถูกต้อง
2.) ทันเวลา
3.) สอดคล้องกับงาน
4.) สามารถตรวจสอบได้
4.ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการมีประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจอย่างไร
ตอบ 1.) เข้าถึงสารสนเทศ
2.) การกำหนดเป้าหมายกลยุทธ์และการวางแผนปฏิบัติ
3.) ตรวจสอบผลการดำเนินงาน
4.) ศึกษา และวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา
5.) การวิเคราะห์ปัญหาหรืออุปสรรค
6.) ลดค่าใช้จ่าย
5.ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการที่มีประสิทธิภาพต้องประกอบด้วยคุณสมบัติอะไรบ้าง
ตอบ 1.)
ความสามารถในการจัดเก็บข้อมูล
2.) ความปลอดภัยของข้อมูล
3.) ความยืดหยุ่น
4.) ความพอใจของผู้ใช้
6.ผู้บริหารสมควรมีบทบาทต่อการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์การอย่างไร
ตอบ 1.)
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างประสิทธิภาพ
และความพร้อมในการแข่งขันให้กับองค์การ
2.)
เข้าใจความต้องการของระบบและองค์การในสภาพแวดล้อมยุคโลกาภิวัตณ์
3.)
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพในการดำเนินงานทั่วทั้งองค์การ
4.)
มีส่วนร่วมในการออกแบบและการพัฒนาโครงสร้างระบบสารสนเทศรวมขององค์การ
5.)
บริหารและตัดสินใจในการสรรหาและคัดเลือกเทคโนโลยีสารสนเทศ และสื่อสารโทรคมนาคม
6.) การจัดและควบคุมผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีต่อผู้เกี่ยวข้อง
7.)
ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการทำงาน แก่ผู้ใช้อื่น
8.) เข้าใจประเด็นสำคัญด้านจริยธรรมที่
เกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ
7.เพราะเหตุใดผู้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศจะต้องตระหนักและให้ความสำคัญกับจริยธรรมและจรรยาบรรณ
?
ตอบ เพราะ การใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ
สามารถทำให้เกิดการกระจายอำนาจในองค์การ การบุกรุกสิทธิส่วนบุคคลหรือคู่แข่งขัน
เป็นต้น ดั้งนั้นผู้ที่เกี่ยวก็ จะต้องตระหนักถึงบุคคลรอบข้างด้วยว่ามีผลกระทบต่อใคร
เขียนโดย Panida
กรณีศึกษา:
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารงานร้านไอศกรีม Iberry
1.ประโยชน์ที่ร้านไอศกรีม Iberry นำไอทีเข้ามาช่วยการบริหารงาน นอกจากการแก้ปัญหาข้างต้นแล้วนักศึกษาคิดว่าทางร้านยังได้รับประโยชน์ใดได้บ้าง
ตอบ ด้านการสั่งซื้อวัตถุดิบที่ขาดแคลน
และการบริการการส่งไอศครีม Iberry
- ด้านการสั่งซ้อวัตถุดิบที่ขาดแคลน
เนื่องจากร้านมีสาขาเยอะแล้วในการจำหน่วยไอศครีม อาจจะมีบางช่วงที่ลูกค้าหนาแน่น จึ่งทำให้วัตถุดิบภายในร้านหมดลงในการนี้ที่ร้านใช้ระบบ
It จึงมีความจำเป็นในด้านการสั่งซื้อของโดยตรงจากสำนักงานใหญ่
หรือสาขาที่มีความรับผิดชอบในเรื่องการจัดส่งวัตถุดิบเข้าร้านไอศครีม Iberry
- การบริการด้านการส่งไอศครีม
Iberry ทางร้านอาจจะใช้การสั่งซื้อผ่านระบบเครือข่าย
Internet หรือระบบ Network แล้วในการส่งก็ต้องใช้ความชำนาญทางร้านไอศครีมก็อาจจะใช้ระบบ
GPRS เข้ามาช่วยในระบบการส่งไอศครีมให้กับผู้ที่สั่งซื้อเป็นต้น
2.นักศึกษาคิดว่าในอนาคตร้านไอศกรีม
Iberry สามารถนำไอทีเข้ามาช่วยงานด้านใดอีกได้บ้าง
ตอบ - ในด้านการขาย ทางร้านอาจจะนำระบบอินเทอร์เน็ตมาใช้ให้เกิดประโยชน์
เช่น การสั่งซื้อผ่านอินเตอร์เน็ต
ผ่านเพจของทางร้านหรือผ่านทางไลน์เจ้าของร้านโดยตรง
- ด้านการชำระเงิน
อาจจะชำระเงินผ่านทางบัตรเตรดิต หรือผ่านบัตรส่วนลดของทางร้าน เป็นต้น
3.จากแนวคิดการนำไอทีมาใช้แก้ปัญหาของผู้บริหารร้านไอศกรีม
Iberry นักศึกษาคิดว่าสามารถนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจใดได้บ้าง
จงอธิบายและยกตัวอย่างประกอบ
ตอบ นำมาประยุกต์ใช้กับร้านเค้กไอศกรีม
1.ใช้เซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิที่ตู้ไอศกรีม
หากอุณหภูมิเปลี่ยนแปลง
เครื่องควบคุมระบบจะโทรศัพท์อัตโนมัติแจ้งให้ศูนย์ควบคุมได้ทราบ
คือการนำมาใช้กับการควบคุมอุณหภูมิของตู้แช่เค้กไอศกรีม
2.การควบคุมดูแลพนักงานร้านในแต่ละสาขาใช้วิธีการติดตั้งระบบโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ด้วยระบบ Network Camera สามารถบันทึกภาพและเหตุการณ์ภายในร้านได้ตลอดเวลา
และสามารถดูภาพผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต คือเราจะได้รู้ความเป็นไปภายในร้าน
และสามารถป้องกันอันตรายได้อีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น